THAI-TOKU WEBBOARD
http://www.thai-toku.com/cgi-bin/board/YaBB.pl
THAI-TOKU SECTION >> FAN FICTION & HERO CHARACTER DESIGN BOARD >> คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
http://www.thai-toku.com/cgi-bin/board/YaBB.pl?num=1176655173

Message started by OAT-JOE on 16.04.07 at 00:39:32

Title: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by OAT-JOE on 16.04.07 at 00:39:32

คำถามจะออกแนวเรื่องมากซักหน่อย คล้ายๆกับ Design Brief เหมือนที่ผมเรียนออกแบบ แต่มีเพิ่มเติม คำถามยิบย่อยเข้าไปอีกมากมาย (ก็เยอะพอควร)  อยากรู้แนวความคิดของแต่ละคนนะครับ ขอบคุณสำหรับผู้ที่ตอบคำถามด้วยครับ
หากเป็นไปได้อยากให้ตอบให้ครบทุกหัวข้อ และตอบอย่างจริงจังด้วยจะดีมากครับ
เผื่อจะได้เป็นความรู้สำหรับคนที่อ่านด้วย

คำถามมีทั้งหมด 15 ข้อ
แต่ถ้าอยากเพิ่มเติมอะไร ก็สามารถ ต่อ ข้อ 16 -17 ไปได้เรื่อยครับ  ขอบคุณครับ..

1. รูปฮีโร่ที่คุณออกแบบ ขนาดพอประมาณ 1 รูป

2. ชื่อของฮีโร่ตัวนี้  ออกแบบเมื่อปีใด
 
3. ชื่อของผู้ออกแบบ (ใช้นามปากกาก็ได้) / ทำเป็นทีม หรือคนเดียว

4. Target group (กลุ่มเป้าหมาย ระหว่างอายุ กี่ปี -กี่ปี)

5. Concept (แนวความคิด) ของฮีโร่ตัวนี้ ทำไปเพื่ออะไร

6. ฮีโร่ที่คุณออกแบบ แปลงร่างแบบไหน (เช่น เปลี่ยนชุด / ใช้อุปกรณ์แปลงร่าง
   / เปลี่ยนร่างโดยไม่ใช้อุปกรณ์ / หรือ ร่างกายเป็นแบบนี้ถาวร (เช่น hell boy)
   / อื่นๆ /   พร้อมเหตุผลที่เลือกวิธีการนี้

7. อธิบายถึงการออกแบบชุด เหตุผลที่ออกแบบมาเป็นแบบนี้
  (เช่น ทำไมถึงให้ใส่ชุดแบบนี้ สีนี้ / ทำไมต้องใส่หน้ากาก / ทำไมต้องต้องมี
   อุปกรณ์แปลงร่าง / ทำไมถึงมีสัญลักษณ์แทนตัวเอง เป็นต้น)

8. การดำเนินเรื่องของฮีโร่ตัวนี้ (หากเป็นความลับไม่ต้องบอกก็ได้)
   เช่น มีตอนจบมั้ย หรือ สู้ต่อไปเรื่อยๆ หรือ ชนะแล้วเลิก
   และ สภาพแวดล้อม หรือโลกที่ฮีโร่ตัวนี้อยู่เป็นแบบไหน

9. คุณออกแบบฮีโร่ตัวนี้ เพื่อทำเป็น comic book / ทำเป็นหนั งseries
   / cartoon animation / ภาพยนตร์ / อื่นๆ /  และทำไมถึงเลือกสื่อนี้เป็น
   ตัวนำเสนอ

10. คุณได้นำเสนอฮีโร่ของคุณ ต่อที่สาธารณะ หรือ สื่ออะไรบ้าง หากเคย
     แล้ว นำเสนออย่างไร  แล้วผลตอบรับเป็นเช่นไร

11. คุณคิดว่าฮีโร่ที่คุณออกแบบคล้ายหรือเหมือน กับฮีโร่อเมริกา หรือญี่ปุ่น
     รึเปล่า เป็นการเดินตามสิ่งที่เขาออกแบบมานานแล้ว หรือเป็นการออกแบบที่
     แปลกใหม่ออกไปจากที่เขาเคยทำออกมาแล้ว

12. คุณคิดว่าฮีโร่ที่คุณออกแบบ มีจุดบกพร่อง ในส่วนไหนที่คุณอยากจะปรับปรุง
      หรือเพิ่มเติม เช่น เรื่องชุด เนื้อเรื่อง โลโก้ การออกแบบ

13. คุณคิดว่าจะพัฒนาฮีโร่ของคุณไปในทางไหน อย่างไร

14. พูดถึงวงการฮีโร่ไทย ในปัจจุบัน พอสังเขป

15. สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฮีโร่ของคุณได้ที่ไหน
       
   

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by HATA on 16.04.07 at 01:35:36

:o  เอาไปทำไรอ่าคับ งง  :-/

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by OAT-JOE on 16.04.07 at 02:13:22

ไม่ได้เอาไปทำไรครับ ไม่เกี่ยวกะเรื่องเรียน  ผมยังเป็นนักศึกษาอยู่ ปี3
อันนี้เป็นเพียงแบบสอบถาม ทำขึ้นเพราะอยากรู้เกี่ยวกับการออกแบบฮีโร่ของแต่ละคนว่ามีแนวความคิดในการสร้างสรร ตัวละครฮีโร่ เช่นไร

หลักๆตอนนี้ก็อยากให้เสนอข้อมูลในการออกแบบว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ก็เพื่อเป็น ข้อมูล ให้คนที่ชอบฮีโร่หรือคนที่อยากสร้างฮีโร่ของตัวเองขึ้นมาบ้างเป็นแนวทางของคนที่ออกแบบมาก่อน  

ก็อย่างที่บอกครับ   เผื่อจะได้เป็นความรู้สำหรับคนที่อ่านด้วย  เพราะเห็นบางคนออกแบบฮีโร่มาโพส โชว์ถามความคิดเห็น ส่วนมากผมจะเห็นแค่คนที่มักจะชม
ซะส่วนใหญ่นะ มีติชมให้อ่านกันก็ส่วนน้อยนะ เพราะเวลาคนนำผลงานมาโชว์อะไรแบบนั้น เราควร บอกข้อดีส่วนที่เราชอบและคิดว่าดี และติในส่วนที่บกพร่อง ควบคู่กันไปครับ

บางทีคุณอาจจะได้รู้แนวความคิดของคนที่ออกแบบฮีโร่คนอื่นๆ ด้วย ซึ่งอาจจะใช้แนวความคิดนั้นไปปรับปรุงในส่วนของตัวเองได้ไม่มากก็น้อย เหมือนเป็นการแชร์ๆ กันหนะครับ


Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by norton on 16.04.07 at 05:03:05

คำถามค่อนข้างละเอียด  จะตอบเลยก็กลัวว่าจะไม่ตรงเป้าหมายคนถาม
งั้นขอสอบถามอะไรคุณ OAT-JOE สักนิดก่อนละกัน

1. ขอชื่อจริง  นามสกุลจริงของคุณ OAT-JOE
2. ขอรูป คุณ OAT-JOE ขนาดพอประมาณ 1รูป
3. ขอรายละเอียดการศึกษาของคุณด้วย ว่าขณะนี้ศึกษาที่ไหน  คณะอะไร  ปีอะไร
4. อธิบายด้วยว่าแบบสอบถามนี้มีเป้าหมายอย่างไร  จะเอาไปทำอะไร
5. ขอเหตุผลแนวคิดที่คุณสนใจฮีโร่
6. จะสามารถหาข้อมูลของคุณ OAT-JOE เพิ่มเติมได้ที่ไหน

นอกเหนือจากนี้จะเล่าอะไรเกี่ยวกับตัวคุณเพิ่มอีก  ก็ได้เลยนะครับ เหมือนเป็นการแชร์ๆ กันหนะครับ
ขอบคุณครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by gagtan on 16.04.07 at 09:43:31



norton wrote on 16.04.07 at 05:03:05:
คำถามค่อนข้างละเอียด  จะตอบเลยก็กลัวว่าจะไม่ตรงเป้าหมายคนถาม
งั้นขอสอบถามอะไรคุณ OAT-JOE สักนิดก่อนละกัน

1. ขอชื่อจริง  นามสกุลจริงของคุณ OAT-JOE
2. ขอรูป คุณ OAT-JOE ขนาดพอประมาณ 1รูป
3. ขอรายละเอียดการศึกษาของคุณด้วย ว่าขณะนี้ศึกษาที่ไหน  คณะอะไร  ปีอะไร
4. อธิบายด้วยว่าแบบสอบถามนี้มีเป้าหมายอย่างไร  จะเอาไปทำอะไร
5. ขอเหตุผลแนวคิดที่คุณสนใจฮีโร่
6. จะสามารถหาข้อมูลของคุณ OAT-JOE เพิ่มเติมได้ที่ไหน

นอกเหนือจากนี้จะเล่าอะไรเกี่ยวกับตัวคุณเพิ่มอีก  ก็ได้เลยนะครับ เหมือนเป็นการแชร์ๆ กันหนะครับ
ขอบคุณครับ


เอาไปทำไม :-/
แค่นี้ไม่เห็นจำเป็นต้องสมัครใหม่เลย

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 16.04.07 at 10:48:00

อย่างกะจะเอาไปลงหนังสือแน่ะ ;D

1. รูปฮีโร่ที่คุณออกแบบ ขนาดพอประมาณ 1 รูป
:D  http://www.thai-toku.com/azura/

2. ชื่อของฮีโร่ตัวนี้  ออกแบบเมื่อปีใด
:D 2004

3. ชื่อของผู้ออกแบบ (ใช้นามปากกาก็ได้) / ทำเป็นทีม หรือคนเดียว
:DTONY RIDER 2004-2006 ,THE TONG 2006-ปัจจุบัน

4. Target group (กลุ่มเป้าหมาย ระหว่างอายุ กี่ปี -กี่ปี)
:Dอยากให้ดูได้ทุกระดับเอาตั้งแต่5 ขวบขึ้นไปละกัน


5. Concept (แนวความคิด) ของฮีโร่ตัวนี้ ทำไปเพื่ออะไร?

:Dปฎิวัติแนวทางหนัง HERO ผู้ร้ายไม่ได้มาครองโลก  พระเอกไม่ได้มาปกป้องโลก เปลี่ยนแนวจากHERO กับสัตว์ประหลาดสู้กันเดิมๆคนเดาได้ มาสู่จุดผกผัน หลอกคนดู หลอกคนอ่าน พระเอกทำผิดได้ ผู้ร้ายทำดีได้แล้วแต่จังหวะและโอกาส สุดท้ายไม่มีใครหนีกรรมพ้น
สอดแทรกวัฒนะธรรมไทยและแต่ละชาติ

6. ฮีโร่ที่คุณออกแบบ แปลงร่างแบบไหน
:Dร่ายคาถา ไม่มีเหตุผลครับ


:D7-8-9 ไม่มีเหตุผลครับ ขอปิดเป็นความลับ

10 คุณได้นำเสนอฮีโร่ของคุณ ต่อที่สาธารณะ หรือ สื่ออะไรบ้าง หากเคย
    แล้ว นำเสนออย่างไร  แล้วผลตอบรับเป็นเช่นไร
:DVERSION ล่าสุดเสียงตอบรับดีมากๆสำหรับ DESIGN ใหม่

11. คุณคิดว่าฮีโร่ที่คุณออกแบบคล้ายหรือเหมือน กับฮีโร่อเมริกา หรือญี่ปุ่น
    รึเปล่า เป็นการเดินตามสิ่งที่เขาออกแบบมานานแล้ว หรือเป็นการออกแบบที่    
:D แปลกใหม่ออกไปจากที่เขาเคยทำออกมาแล้ว

12-13 ขอปิดเป็นความลับ

14. พูดถึงวงการฮีโร่ไทย ในปัจจุบัน พอสังเขป

:Dกำลังโตขึ้นมีการผนึกกำลังกัน มีกิจกรรมเป็นเรื่องเป็นราว
15. สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฮีโร่ของคุณได้ที่ไหน
 http://www.thai-toku.com/azura/

สุดท้าย ขอบอกว่า HEROต้องอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองครับ



:-*

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by HATA on 16.04.07 at 13:27:32



gagtan wrote on 16.04.07 at 09:43:31:
เอาไปทำไม :-/
แค่นี้ไม่เห็นจำเป็นต้องสมัครใหม่เลย


สมัครอะไรใหม่คับ คุณgagtan พูดไม่รู้เรื่อง

ผมเห็นด้วยคับคุณnorton นะคับ
ว่า หากต้องการข้อมูลนี้

คุณต้องเคลียร์ก่อนว่าคุณเป็นใคร...

แฟร์ แฟร์ เด้อ... :-*

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 16.04.07 at 13:29:27



gagtan wrote on 16.04.07 at 09:43:31:
เอาไปทำไม :-/
แค่นี้ไม่เห็นจำเป็นต้องสมัครใหม่เลย

GAGTAN NERD อีกแล้ว สม่งสมัครอะไร ไม่มีใครพูดนี่ครับ เมาเปล่าครับ :-/

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by khemchicapu on 16.04.07 at 14:34:51


ผมคิดว่าคนที่ถามเนี่ยกะลังจะทำวิจัยอะไรซักอย่างแน่ ๆ เลย
แต่อันนี้ผมไม่ทราบว่าเค้าจะเอาไปทำไรเหมือนกัน
ดูจากคำถามแล้วน่าจะเป็นงานวิจัยน่ะคร๊า.......บ

:-[ :-[ :-[ :-[

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by teekung on 16.04.07 at 16:54:17

ไม่ได้จับผิดคับ แต่ดูแปลกๆคับ

ลืมแนะนำตัว
สวัสดีคับ ผมสมาชิกใหม่ ชื่อตี๋  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคับ :D :D :D

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by OAT-JOE on 16.04.07 at 18:03:13

ครับ ตอบคุณ  Norton ครับ ถามมาจัดไปครับ

1. ขอชื่อจริง  นามสกุลจริงของคุณ OAT-JOE
    - ชื่อจริงขอไม่บอกครับ เพราะในที่นี้ไม่ได้ใช้ชื่อจริงกันซักคน
      (แต่ข้อมูลอื่นบอกไปก็คงตามตัวผมเจอได้ไม่ยากหรอกนะ)
     
      ชื่อเล่น ชื่อ โอ๊ต ครับ  OAT-JOE เป็นฉายาที่เพื่อนตั้งให้
      นาม ปากกา ใช้ชื่อ Ne-ist (เน่-อิส) Ne' (ภาษาฝรั่งเศส) ความหมายเดียว
      กับ ชื่อจริง แปลว่า การเกิด  เป็นชื่อที่ใช้แทนตัวเองในรูปแบบของ
      นักออกแบบ หรือศิลปิน อิสระ

2. ขอรูป คุณ OAT-JOE ขนาดพอประมาณ 1รูป
    -รูปผมไปดูได้ตาม ลิงค์ในข้อ 6

3. ขอรายละเอียดการศึกษาของคุณด้วย ว่าขณะนี้ศึกษาที่ไหน  คณะอะไร  ปีอะไร
    -ขณะนี้ศึกษาอยู่ มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ ปี3 กำลังขึ้นปี 4
     
4. อธิบายด้วยว่าแบบสอบถามนี้มีเป้าหมายอย่างไร  จะเอาไปทำอะไร
   - ข้อนี้แจงไปแล้วครับ ว่าไม่ได้เอาไปทำอะไร จะอธิบายเพิ่มอีกที ใน ข้อ 7

5. ขอเหตุผลแนวคิดที่คุณสนใจฮีโร่
   - อธิบายเพิ่มในข้อ 7 ครับ

6. จะสามารถหาข้อมูลของคุณ OAT-JOE เพิ่มเติมได้ที่ไหน
    - ตอนนี้ผมยังไม่มี Web เป็นของตัวเอง คิดว่าจะทำขึ้นในช่วงปี 4
      ตอนนี้มีเพียง MSN My Spaces กับ Hi5 ดูได้ตามนี้

    http://ne-ist1984.spaces.live.com/PersonalSpace.aspx?_c02_owner=1

    -MSN my Spaces ผมกำลังปรับปรุงอยู่ เอางานออกแบบเก่าๆของผมออกไป
    แล้ว มีเพียงแค่รูปผม กับรูปงานนิทรรศการนิดๆ หน่อยๆ

   http://oat-joe.hi5.com

   - hi5 รวมงานเก่าตอนปี1-2 ไว้ งานเพนท์สีน้ำ ดรออิ้ง กับงานภาพประกอบครับ

ข้อ 7 จะมาโพสอีกที คงจะเขียนยาวมาก ขอเรียบเรียงก่อน รอสักครู่นะครับ...

*** เพิ่มเติม รูปที่โพส เป็นงานออกแบบส่วนตัวของผมในปี 2007 นี้ ผมสนใจใน
    วงการออกแบบ graphic design ครับ

*** ขอบคุณ Loucipher สำหรับคำตอบครับ  ถ้าทำเป็นกระทู้แบบเป็นข้อมูลถาวร แบบให้คนมาอ่านเพื่อเป็นความรู้บ้างผมว่าก็ดีนะ  สำหรับคนที่สนใจอยากจะออกแบบฮีโร่ของตัวเองบ้างในรุ่น ต่อๆ ไป (หากมันเปนไปได้)

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Mr_TOY on 16.04.07 at 22:09:45

ผมว่าสมาชิกท่านอื่นๆอย่าคิดอะไรมากเลยครับ  แบบสอบถามของน้องโอ้ดนี่  ผมว่าก็มีประโยชน์น่ะ  ต่อคำถามเหล่านี้ที่จริงมันก็แฝงอยู่ในงานออกแบบฮีโร่ทุกตัวอยู่แล้วล่ะ  บางทีคนออกแบบ ( ที่ไม่ได้เรียนในสายออกแบบ ) อาจไม่รู้ตัวทั้งที่งานตนเองมีหลักการตามคำถามนั้นแล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่น้องเค้าคงต้องการให้ผู้ออกแบบเองถ่ายทอดออกมาเป็นบทความอย่างมีระบบ   ให้เป็นความรู้แก่บุคคลอื่นต่อไป.. :D  

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 16.04.07 at 22:34:13

หน้าตาคุณ OAT JOE ใน profile หล่อมั่กๆ สนใจสมัครTTCCเป็นร่างคน bouken silver ไหมครับ  ;D

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by billybilly2005 on 17.04.07 at 00:12:17

เอาไปทำวิทยานิพนธ์ใช่ไหมครับ  :o :o :o

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by OAT-JOE on 17.04.07 at 02:18:00

**ขอบคุณ Mr_TOY -ที่เข้าใจครับ

**ตอบคุณ Loucipher - ไม่สนใจสมัครครับ ขอดูความเคลื่อนไหวในผลงานที่นี่ไป เรื่อยๆแบบนี้ดีกว่าครับ ขอบคุณครับ

**ตอบคุณ billybilly2005 - ไม่ได้นำไปทำ วิทยานิพนธ์ ครับ หากต้องการข้อมูลแบบเพื่อไปทำ วิทยานิพนธ์  ผมต้องทำหนังสือมาขอข้อมูลอย่างเป็นทางการครับ
อีกอย่างบอกไปแล้วว่าสนใจทำงาน graphic design คือ visual communication design ต่างๆ เช่น ออกแบบหนังสือ / สิ่งพิมพ์ / เว็บไซด์ /ภาพประกอบ / animation / motion graphic คือสิ่งที่ทำในอนาคตครับ ไม่เกี่ยวกับ HERO แต่อย่างใด ซึ่งก็คงเห็นลักษณะงานจากรูปที่โพสให้ดูแล้วนะครับ  

คำตอบที่ทำไปเพื่ออะไรอยู่ข้างล่างครับ. (หวังว่าคุณ norton คงพอใจ)

เอาหละ มาต่อข้อที่ 7 กันเลยดีกว่า (เยอะครับ อ่านกันอย่างมาราธอนเลยทีเดียว)

จากที่ข้อ 4 ที่คุณ Norton ให้อธิบายด้วยว่าแบบสอบถามนี้มีเป้าหมายอย่างไร  จะเอาไปทำอะไร

คำตอบก็คือ ก็คงยังเหมือนเดิมว่าไม่ได้เอาไปทำอะไรครับ คืออยากให้คนที่อ่านกระทู้คำถามนี้ได้รับประโยชน์ หากเป็นไปได้ เป็นแบบกระทู้ถาวรเลยก็ยิ่งดี เพื่อให้บุคคลที่สนใจในวิธีการออกแบบ แก่ผู้ที่สนใจ  หรือแบบที่คุณ Mr_TOY ช่วยขยายความให้ว่า เป็นการให้ผู้ออกแบบเองถ่ายทอดออกมาเป็นบทความอย่างมีระบบ   ให้เป็นความรู้แก่บุคคลอื่นต่อไป. ครับ

เหตุที่ทำขึ้น ก็เพราะ เห็น น้องบางคน วาด หรือเสกต ออกแบบฮีโร่ของตัวเองมาให้ช่วยวิจารณ์ ยกตัวอย่าง เช่นน้อง  PRUT ครับ กระทู้ที่ เขาขึ้นไว้ว่า "แนวคิดฮีโร่ไทยแบบของผมคับ "  อย่างที่อ่านในกระทู้นี้ เราสามารถเห็นข้อที่ควรติชมมากมาย แต่ไม่มีใคร ที่จะช่วยมาคอมเมนท์ให้ครับ การจะติชมผลงานเราควร บอกข้อดี ข้อเสีย ถูกเพราะไร ผิดเพราะอะไร ว่ามีไรบ้าง บอกวิธีการคิดเพิ่มเติม  ควบคู่กันไป ให้เขาพอมีแนวทางในการพัฒนาต่อได้บ้างครับ  อย่างน้อยเว็บนี้ก็เป็นตัวสื่อกลางให้แล้วนิครับ

บางครั้งการที่จะมาคอมเมนท์ให้ครบทุกคน อาจจะลำบาก บางทีพวกรุ่นพี่ๆ ที่เคยทำการออกแบบฮีโร่ ของตัวเอง ที่คิดว่า ดีแล้ว โอเคแล้ว เนื้อหาแน่นแล้ว  ผมว่าน่าจะลองแชร์วิธีคิด วิธีการออกแบบให้คนที่ไม่รู้ได้อ่านเป็นความรู้บ้างก็เป็นเรื่องที่ดีครับ

บางทีคำถามผม อาจจะทำให้เป็นการเปิดเผยข้อมูลมากเกินไป บางทีบางคนอาจกลัวการลอกเลียนแบบลิขสิทธิ์กันได้  ถ้าบางข้อบอกไม่ได้ก็ ปิดเป็นความลับบ้างก็ได้ครับ อันนี้ก็ไม่ได้ว่ากันครับ...

*******************************************************************************

จากคำถาม ข้อ 5. ขอเหตุผลแนวคิดที่คุณสนใจฮีโร่
ผมเองก็เหมือนกับหลายๆคนครับ มีความทรงจำวัยเด็กเหมือนกัน ฮีโร่ญี่ปุ่นที่ชอบก็คือ rider black ครับ  เหตุที่ชอบก็เพราะ เป็นตัวแรกที่ไม่มีผ้าพันคอ และมีสีสันไม่ฉูดฉาดเกินไป  ฮีโร่อเมริกาที่ชอบ คือ สไปเดอร์แมน เพราะเป็นฮีโร่ ที่แปลกดี ไม่มีอาวุธ เป็นเด็กวัยรุ่น ไม่เหมือนฮีโร่ตัวอื่นที่เป็นผู้ใหญ่ เป็นฮีโร่ที่ทำดี และมักถูกเข้าใจผิดบ่อย  ชอบหนังแอคชั่น พวก Hero เป็นทุนอยู่แล้ว หากมีฮีโร่ไทย ที่หลุดออกมาจากรูปแบบ ของอเมริกา หรือ ญี่ปุ่นได้ ผมก็ยินดีที่จะติดตามครับ

*******************************************************************************

แนวคิดของผม ก็ตามคำถามที่ผมถามครับ เช่น

ในข้อ 4. Target group (กลุ่มเป้าหมาย ระหว่างอายุ กี่ปี -กี่ปี)
- เพราะว่าการจะถ่ายทอดเรื่องราวอะไรลงไป เราควรจะกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ของผู้รับชมด้วยครับ เพื่อจัดเรท ที่เหมาะสมต่อผู้ที่รับชม  

 เมื่อมีการจัดระดับอายุแล้ว เราก็จะสามารถ ควบคุมเนื้อหา ที่จะไม่ให้มันรุนแรงไป หากเป็นหนังสือการ์ตูน หรือ การ์ตูนทีวี  ยกตัวอย่างเช่น พระเอกใช้วิชากังฟุ ลุยผู้ร้าย 20 คน หลบกระสุนปืนได้ และจัดการผู้ร้ายทุกคนหมด- อันนี้ดูไม่รุนแรง
หากเป็น คนคนนึง เดินมา เอาปืนจ่อหัวใครซักคน ยิงทันทีโดยไม่พูดอะไรก่อน  อันนี้ภาพจะออกมาจะดูรุนแรงมาก

*******************************************************************************

ในข้อ 5. Concept (แนวความคิด) ของฮีโร่ตัวนี้ ทำไปเพื่ออะไร

- ทุกตัวย่อมต้องมีคอนเซป แน่นอนว่า เดี๋ยวนี้คงไม่มีใคร จัดให้ฮีโร่ไปปกป้องโลกแล้ว หาก จะทำให้ปกป้องโลกได้จริงแน่นอนว่า มันไม่ควร อยู่ที่ประเทศใดประเทศนึง หรือเมืองใดเมืองนึง  เช่นถ้าฮีโร่ ตัวนี้ อยู่ที่ ภาคกลาง แล้วสัตว์ประหลาดโผล่มาที่ภาคใต้ จะทำงัย ก็ต้องคิดด้วยว่า จะรู้ข่าวได้งัย จะไปยังงัย  นอกจากจะกำหนดให้ฮีโร่ตัวนั้น ปกป้องอยู่เมืองใดเมืองหนึ่ง หรือถิ่นใดถิ่นหนึ่ง เช่น แบทแมน
ซึ่งในข้อนี้ ผมว่าหลายคนก็คงจะรับรู้กันเป็นส่วนมากแล้ว แต่ในที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน จะพรีเซนท์ออกมาเช่นไรให้มันเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ครับ

*******************************************************************************
ใน ข้อ 6. ฮีโร่ที่คุณออกแบบ แปลงร่างแบบไหน (เช่น เปลี่ยนชุด / ใช้อุปกรณ์แปลงร่าง/ เปลี่ยนร่างโดยไม่ใช้อุปกรณ์ / หรือ ร่างกายเป็นแบบนี้ถาวร (เช่น hell boy)
/ อื่นๆ /   พร้อมเหตุผลที่เลือกวิธีการนี้

- ผมเป็นคนนึงที่ต่อต้าน การมีท่าแปลงร่างนะ รู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่ ว่าพระเอกมันไปคิดตอนไหน แล้วรู้ได้งัยว่าทำแบบนั้นแล้วจะแปลงร่างได้  แต่ปัจจัยนี้ก็ขึ้นอยู่กับ กลุ่มเป้าหมายหนะครับ หากเป็นเด็กเล็ก แน่นอนว่าเด็กชอบแน่ๆ ถึงมันจะไม่มีเหตุผล ที่ผู้ใหญ่เห็นแล้วมันดูติงต๊องไปนิดก็เหอะ

******************************************************************************
ในข้อ 7. อธิบายถึงการออกแบบชุด เหตุผลที่ออกแบบมาเป็นแบบนี้
 (เช่น ทำไมถึงให้ใส่ชุดแบบนี้ สีนี้ / ทำไมต้องใส่หน้ากาก / ทำไมต้องต้องมี
  อุปกรณ์แปลงร่าง / ทำไมถึงมีสัญลักษณ์แทนตัวเอง เป็นต้น)

- สิ่งนี้ก็เป็นส่วนจำเป็น แต่ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องด้วย ว่าเราต้อง สร้างให้มันเกี่ยวข้องกัน หากเป็นฮีโร่แนวผีๆ จะมานุ่ง ชุดรัดรูป กางเกงในข้างนอก สี แดงเหลือง มันคงดูไม่เข้ากับเรื่องใช่มั้ยครับ

- ทำไมต้องใส่หน้ากาก ยกตัวอย่างเช่น ฮีโร่ที่ผมชอบ ไรเดอร์แบลค ผมคิดว่าเขาควรแปลงร่างเหมือนร่างกายเขากลายเป็น อีกร่างกายนึง เป็นสิ่งมีชีวิตอีกอย่างนึง ตามเนื้อเรื่องนะ  คือ ไม่ได้เป็นการใช่ชุดแบบไซเบอร์ แบบคาบูโตะ ส่วนของใบหน้า ไม่ควรเป็นหน้ากากหรือหมวกมาครอบไว้ ควรจะออกเป็น สไตล์ SIC มากกว่า มีปาก เป็นผิวหนัง  แต่คิดว่าที่ดีไซด์ ออกมาเป็นแบบนั้นเพราะ ช่วงนั้นก็ยังคงกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กเล็กอยู่  ถ้าพระเอก ดูเป็นปีศาจ คงไม่เท่ห์  หรือไม่มีเข็มขัดแปลงร่างก้ไม่เท่ห์สำหรับเด็กเช่นกัน ตามที่ผมคิดอะนะ

*******************************************************************************

ข้อ 8. การดำเนินเรื่องของฮีโร่ตัวนี้ (หากเป็นความลับไม่ต้องบอกก็ได้)
เช่น มีตอนจบมั้ย หรือ สู้ต่อไปเรื่อยๆ หรือ ชนะแล้วเลิก
และ สภาพแวดล้อม หรือโลกที่ฮีโร่ตัวนี้อยู่เป็นแบบไหน

- อันนี้ไม่บอกก็ได้เพราะผมคิดว่า บางทีเล่ามาก่อนคนที่ติดตามงานของคุณคงไม่สนุก  แต่ในส่วนที่ถามไว้คืออยากรู้การดำเนินเรื่องครับ ว่าจะเป็นแบบไหนถ้าอย่างญี่ปุ่น ก็จบแล้วจบเลย ไม่มีเรื่องอะไรต่อ ถ้าของอเมริกาก็ยังสามารถเล่าต่อไปได้อีกเรื่อยๆ  หรือจะมีการเล่าอะไรแปลกใหม่ต่อจากนี้อีก ผมก็อยากรู้นะ

- สภาพแวดล้อม หรือโลกที่ฮีโร่ตัวนี้อยู่เป็นแบบไหน
 การออกแบบตัวละครเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราต้องมีการกำหนด สภาพแวดล้อม หรือโลกที่ตัวละครนั้นอยู่ซะก่อน เพื่อที่เวลาออกแบบตัวละครนั้นๆ จะยังมีความเป็นไปได้ของตัวละครที่มีชีวิตอยู่ในเรื่องนั้นๆ  การออกแบบนี้สามารถสลับกัน เป้นการสร้างตัวละครก่อนก็ได้ หากตัวละครนั้นๆ สามารถบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองได้

*******************************************************************************

9. คุณออกแบบฮีโร่ตัวนี้ เพื่อทำเป็น comic book / ทำเป็นหนังseries
  / cartoon animation / ภาพยนตร์ / อื่นๆ /  และทำไมถึงเลือกสื่อนี้เป็น
  ตัวนำเสนอ
- ในส่วนตัว ผมคิดว่า หลักๆ เราควรจะนำเสนอเป็น comic book ก่อน หรือ ทำเป็น animation หลายตอน หรือ 1 ตอนจบ ก็ได้ เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่า  หากทำเป็น หนัง series ให้คนใส่ชุดผมว่าบ้านเราคงยังไม่พร้อมเท่าไหร่นัก เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นฮีโร่ การต่อสู้อะไรต่างๆ มันต้องดูเหนือมนุษย์ครับ จากที่เห็นๆ มา ก็ดูเตะต่อยกันปกติ เหมือนคนมีศิลปะการต่อสู้มาสู้กัน แล้วก็ยัดเยียด
เอฟเฟคแสงพลัง เข้าไปดื้อครับ  ซึ่งในที่นี้ หนัง series ทำได้ยากกว่า  
comics book กับ animation สามารถรองรับจิตนาการเราได้มากกว่า  

*******************************************************************************
ข้อ 10 ไม่มีอะไรมากมายครับ แค่อยากรู้ว่าคุณทำให้สิ่งคุณสร้างเป็นที่รู้จักได้อย่างไรในเรื่องนี้ผมไม่ทราบ

*******************************************************************************
ข้อ 11คุณคิดว่าฮีโร่ที่คุณออกแบบคล้ายหรือเหมือน กับฮีโร่อเมริกา หรือญี่ปุ่น
    รึเปล่า เป็นการเดินตามสิ่งที่เขาออกแบบมานานแล้ว หรือเป็นการออกแบบที่
    แปลกใหม่ออกไปจากที่เขาเคยทำออกมาแล้ว

- ครับในส่วนนี้เป็นปัญหาหนึ่งที่ผมคิดว่า ยังคงมีกันอยู่มากมาย  ครับผมเป็นนึงที่ไม่สนับสนุนให้ฮีโร่ ใช่ชุดรัดรูปแบบฮีโร่อเมริกา เพราะคิดว่ามันเหมาะกับบ้านเราง่ายๆ ครับบ้านเราเมืองร้อนคงรำคาญน่าดูนะ และ โครงสร้างของคนเอเชีย ไม่ใช่คนตัวใหญ่ล่ำบึก เหมือนคนตะวันตก ซึ่งถ้าคนเอเชียใส่แล้วมันจะดูห่อเห*่ยวไม่น่าดูครับ   ในส่วนนี้ ผมยังเห็นการออกแบบที่คล้ายของญี่ปุ่นอยู่ ที่หลายๆคนเป็นกัน
ขออนุญาติ วิจารณ์ อสูรศาสตราหน่อยครับคงไม่ว่ากัน

ครับ อสูรศาสตรา เวอร์ชั่นใหม่สวยมากครับ ดูแตกต่างและแปลกใหม่ครับ แต่ในที่นี้ผมจะพูดในส่วนของตัวแรกที่ออกแบบมา ซึ่ง มันมีอะไรที่ดูไทยครับ แต่จุดนึง ที่สังเกตเห็น ว่ารูปแบบฟอร์มของชุด มันเป็นลักษณะของ ฮีโร่ญี่ปุ่น ในตอนนี้ครับ
คือ มีชุดรัดรูปสีดำเป็นพื้น  มีหน้ากาก เกราะแขน เกราะที่อก เข็มขัด เกราะขา
ซึ่งเพื่อนผมหลายคน เห็นแล้วยังคงนึกถึง ฮีโร่ญี่ปุ่นอยูเยอะครับ ซึ่งมันเป็นลักษณะชุดของ ไรเดอร์ ญี่ปุ่นในช่วงนี้ครับ หากดูกันดีๆ ตอนนี้มักจะเห็นหลายคนออกแบบมาเป็นแบบนี้กันซะส่วนใหญ่  

เรื่องชุดดูยังคำนึงถึง คนใส่มากไป  ในที่นี้ผมไม่รู้ว่า เมื่อพระเอกแปลงร่างแล้ว ร่างของอสูรศาสตราตัวนี้ คือ ชุดที่พระเอกใส่ หรือ กลายเป็นอีกร่างไปเลย  ซึ่งหากกลายเป็นอีกร่างไปเลย ชุด เวอร์ชั่นแรกนี้ ตามความคิดผมก็ไม่เหมาะครับ เพราะมันดู เหมือนคนใส่ชุดมากกว่า  หากเป็นอีกร่างไปเลย ควรมีส่วนของผิวหนัง มีนัยต์ตา หรือ มีปาก นิ้วเท้า จมูก ครับ ตามที่ผมคิดอะนะ

แต่ตัวใหม่มันดูมีกลิ่นไอของญี่ปุ่นๆ เจือบ้างนิดๆ แต่ดูแตกต่างออกไปมาก  ดีขึ้นมากและแปลกใหม่ จากที่เคยมีมาครับ (มีนิ้วเท้าด้วย) ทำออกมาได้ดีมากเลยครับ    

และนอกจากนี้ ลองคิดดูนะครับ หากมีเด็กมาบอกว่าฮีโร่ที่เราออกแบบว่าตัวนี้เหมือนของญี่ปุ่นเลย ตัวนี้เหมือนตัวนี้เลย คุณคงไม่ชอบแน่นอน

ซึ่งเราไม่ควรยึดติดกับรูปแบบชุด ฮีโร่ อเมริกา หรือญี่ปุ่น หากเราจะสร้างฮีโร่ไทยแล้ว   เราควรหาหรือสื่ออะไรที่แปลกใหม่ออกไปจากที่เขาเคยทำออกมาแล้ว เพราะฮีโร่แต่ละประเทศ มีเอกลักษณ์ต่างกันออกไปครับ  แบบเมื่อคุณเห็น ฮีโร่อเมริกา กับญี่ปุ่น อยู่ใกล้กัน ก็ยังสามารถแยกออกได้ทันทีใช่มั้ยครับ  เพราะมันเป็นเอกลักษณ์ของเขาไปแล้ว  

"หากอยากเป็นผู้นำควรคิดอะไรใหม่ หากเราออกแบบตามเขา เราก็จะเป็นเพียงแค่ผู้ตามครับ มันจะไม่มีอะไรโดดเด่นขึ้นมา"  (ในสิ่งนี้เป็นคำที่อาจารย์ผมพูดไว้ครับ)

ในส่วนนี้ก็จะรวมไปถึงว่าบ้านเราก็ไม่ควรจะมีขบวนการ 5 สี ด้วยครับ เพราะยังงัยมันก็เป็น สไตล์ของเขา  จะบอกว่าบ้านเรายังไม่เคยมี ก็ไม่ได้ครับ เพราะคนดูยังงัยเขาก็คิดถึงของญี่ปุ่นอยู่ดีครับ

*******************************************************************************
***เพิ่มเติมนิดหน่อย

เรื่องชื่อของฮีโร่

เป็นที่มาที่ไปของชื่อ การสร้างชื่อตัวละครบางทีเราไม่จำเป็นต้องให้พระเอกเป็นตัวตั้งชื่อเองก็ได้ เช่น

-ผมเคยคิดเกี่ยวกับเรื่องของ rider black เป็น ตัวที่ผมอยากให้นำมาทำใหม่ นะ ในส่วนของชื่อ ตามความคิด ผมคิดว่าพระเอก  คงไม่ได้อยากจะตั้งชื่อให้ตัวเอง แต่เขาคงอยากรู้ว่าเขาเป็นตัวอะไร และเมื่อรู้ว่าฝ่าย กอลกอม ที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้ เรียกเขาว่า black sun  เขาจึงเรียกตัวเองว่า black sun เช่นเดียวกัน ส่วน masked rider black บางทีอาจจะเป็น เพราะ เขาออกมาช่วยผู้คนอย่างลับๆ จนถูกนักข่าวถ่ายรูปไปโพสในหนังสือพิมพ์ ติดตามว่าเขาเป็นตัวอะไร  สุดท้ายก็ถูกเรียกเป็นที่รู้จักกันในนาม masked rider black อะไร แบบนี้ครับ ก็เป็นการเล่าให้แปลกไปอีกแบบ

*******************************************************************************

เรื่องสัญลักษณ์ หรือ โลโก้

-ตามที่ผมคิด ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องมีโล้โก้แทนตัวเองก็ได้ นอกจาก ฮีโร่ตัวนั้นมีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ตัวเอง เป็นที่รู้จักของเหล่าร้ายเพื่อให้พวกนั้นกลัวเกรงและเป็นที่จดจำ  เช่น แบทแมน หรือ อย่างสไปเดอร์แมน เขาก็พยามยาม บอกชื่อเขาและพรีเซนท์ตัวเอง ต่อคนที่เขาช่วย ว่าเขาชื่อ spider-man เพราะกลัวคนจะเรียกเขาผิดเหมือนตอนที่เขาไปเล่นมวยปล้ำ


*******************************************************************************
เรื่องตัวเอก

- ผมคิดว่าบางคน เล่าเรื่องและนำเสนอให้พระเอก อยู่ในรูปแบบของการแปลงร่างเป็นฮีโร่ไวเกินไป จนละเลยในส่วนของชีวิต ของตัวเอก บางครั้ง เราควรใส่ใจในเรื่องราวชีวิตของตัวละครบ้างทำให้เขาอยากดูตัวเอกในร่างของคนปกติบ้าง เพื่อไม่ให้คนสนใจแต่เวลาเมื่อเขาแปลงร่างออกมาสู้อย่างเดียว (อันนี้เป็นลักษณะแนวคิดของผู้กำกับ batman begins)

*******************************************************************************
*** ตอนนี้มีแค่นี้ครับ คิดอะไรออกเพิ่ม จะมาพิมพ์ต่อ


  ส่วนนึงผมก็อยากจะแชร์ความรู้ให้ผู้อื่นบ้าง ข้อมูลต่างๆที่บอกไปเป็นแนวความคิดของผมเอง บวกกับสิ่งที่เรียนมา ไม่ได้จัดว่าจะทำตัว อีโก้ หรืออวดพลัง แต่อย่างใด สิ่งที่ผมบอกไป บางคนอาจแย้งได้นะครับไม่ว่ากัน แฟร์ๆ รับฟังได้

 ส่วนเรื่องที่จะมีคนเข้าใจในเจตนานี้รึเปล่า อันนี้ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละท่านครับ   หากไม่มีการตอบรับจากที่นี้ ผมคงพิมพ์ไปเปลืองเวลาน่าดู และกระทู้นี้ก็คงเป็นกระทู้ดองไปเปล่าๆ ... ขอบคุณครับ.  [x_x]





Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by HATA on 17.04.07 at 03:06:21

;) เข้าใจคุณOAT-JOE แล้วคับ  :-*

ที่จิงสิ่งที่คุณพูดถึง ผมก็มีข้อมูลอยู่หมดแล้ว
และตอบได้ทุกข้อด้วย
แต่บางครั้งการบอกอะไรมากเกินไป
ก็อาจจะทำให้เรื่องไม่น่าติดตามอีกต่อไป
เพราะจะไม่สนุก

ในส่วนของผม ...

ผู้ติดตามควรมีส่วนร่วมในการลุ้นได้
ในทุกๆส่วนของตัวเรื่อง
ชอบที่จะให้ค่อยๆเผยออกมามากกว่าคับ

แต่แบบฟอร์มของคุณก็ละเอียดจนดูเป็นมืออาชีพ
มากกว่าที่จะเป็นนักศึกษา จึงทำให้เกิดความรู้สึกนั้นขึ้นมา
ต้องขอโทษด้วย อย่าถือสากันนะคับ  :-/

ผมเชื่อว่า การจะสร้างงาน ฮีโร่ ขึ้นมาสักตัว  :-*
อย่างน้อย ต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน
เพื่อเป็น เข็มทิศ ในการนำทางด้วย

ซึ่งผมว่าค่อนข้างจะชัดเจน ครบถ้วน และเป็นแนวทางได้อย่างดี
ขอบคุณคับ ที่ช่วยมาย้ำเตือนตรงนี้  ???




Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 17.04.07 at 04:28:44

คุณ OAT-JOE เขียนได้ละเอียดดีครับ 8) 8)


ชอบตรงนี้ครับ

Quote:
หากอยากเป็นผู้นำควรคิดอะไรใหม่ หากเราออกแบบตามเขา เราก็จะเป็นเพียงแค่ผู้ตามครับ มันจะไม่มีอะไรโดดเด่นขึ้นมา"  (ในสิ่งนี้เป็นคำที่อาจารย์ผมพูดไว้ครับ)

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by riderman on 17.04.07 at 12:07:46

เท่าที่ผมได้อ่านมาทั้งหมดผมว่ามันมีส่วนช่วยในการออกแบบฮีโร่ในหลายๆด้านนะยกตัวอย่างเช่น
 อเมริกา - เน้นเป็นชุดหนังหรือใส่หน้ากากและแบบเปลี่ยนรูปร่างถาวร
 ญี่ปุ่น     - เน้นเป็นชุดเกราะหรือหมวกแบบสวมทั้งศรีษะ

เหล่านี้คือพื้นฐานของฮีโร่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่คนจะยึดติดกับรูปลักษณ์เหล่านี้ทำให้ไม่มีฮีโร่ที่แตกต่างออกไปแต่ถ้าเราคนไทยร่วมกันคิดคอนเซปแบบฉบับของคนไทยเองล่ะเอาแบบที่ไม่เหมือนของอเมริกาและญี่ปุ่นแบบแตกต่างไปเลยผมว่าน่าจะดีกว่านี้นะคับ และที่คุณโอ๊ดพุดมาก็จริงทั้งนั้นแหละคับถ้าเราไม่ระบุให้ชัดเจนว่าต้องการทำอะไรทำไปทำไมคนทั่วไปอาจจะมองเป็นแค่งานทั่วๆไปที่ทำกันถมถื่นทำให้หมดความน่าสนใจในงานไปเยอะคับ แล้วปัจจุบันฮีโร่ส่วนใหญ่มักจะใช้ความรุนแรงตัดสินปัญหาแบบที่ฮีโร่ของญี่ปุ่นทำไงคับมีทั้งเตะทั้งต่อยไหนจะยิงปืนฟันสัตว์ประหลาดแล้วตอนตายก็ระเบิดตู้มต้าม ผมว่ามันเป็นการปลูกฝังเด็กในทางที่ไม่ดีนะคับเพราะเด็กดูแล้วก็จะทำตามอย่างที่พวกเขาดูกันโดยไม่รู้สึกอะไรเพราะเห็นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเราทำคอนเซปฮีโร่ของเราให้เน้นไปในการปลูกฝังเด็กไปในตัวก็น่าจะดีไม่น้อยนะคับเพราะคนส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าฮีโร่ปราบเหล่าร้ายพดุงความยุติธรรมก็เหอะ นี่คือความคิดเห็นของผมที่ได้จากคำถามของคุณโอ๊ดคับมันช่วยทำให้เราคิดแตกต่างออกไปได้มากคับ  :-/

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Mr_TOY on 18.04.07 at 01:33:03

แง่คิดของน้อง OAT มีส่วนคล้ายคลึงกับผมไม่น้อยเลยครับ  ( อาจเพราะเรียนมาในสายออกแบบเหมือนกัน ) แบบสอบถามที่น้องเค้าเรียบเรียงมานั้น  จัดได้ว่าเป็น Conceptual Design  มันเป็นโจทย์กำหนดให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนต่อการออกแบบอย่างสมเหตุผล  ซึ่งจะทำให้งานออกแบบที่ดีได้ในทุกองค์ประกอบ  ว่าไปแล้วแบบสอบถามที่น้องเค้าถามนั้น  ควรจะมาก่อนงานที่ออกแบบเป็นรูปเป็นร่างแล้วด้วยซ้ำไป

หากจะกล่าวว่างานออกแบบทางฝั่งญี่ปุ่น,อเมริกานั้นก็ถ่ายทอดจากความรู้สึกแรงบันดาลใจของฮีโร่ต้นแบบมากเหมือนกัน  อันนี้ต้องขอแสดงความเห็นในเชิงวิเคราะห์ถึงปัจจัยต่างๆที่มีการประมวลกันยาวซักนิด  ส่วนตัวผมเองที่ผูกพันธ์กับเรื่องราวจินตนาการแนว Si-fi ตั้งแต่เด็กกว่า 40 ปีแล้ว  จัดได้ว่าเป็นคนร่วมสมัยในวิวัฒนาการต่างๆของสื่อ ( อ่าว..  ไหงมาเป็นเรื่องสื่อ...???)  ฮีโร่ต่างๆจะนิยมแพร่หลายได้ก็ต้องผ่านสื่อ  ที่รู้ก็เริ่มมาจาก Comic เสียส่วนใหญ่  สื่อต่างๆก็มีการพัฒนาไปเป็นวิทยุ,ทีวี,ภาพยนตร์ และล่าสุดก็อินเตอร์เน็ท  การรับรู้ข้อมูลข่าวสารก็เร็วขึ้น  กระจายวงกว้างมากขึ้น ก่อเกิดคลื่นลูกที่ 3 ส่งอิทธิพลต่อสังคมโลกมากมาย   60 กว่าปีล่วงมาพร้อมกับอายุของเด็กในวันนั้นที่มาเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้  อิทธิพลของฮีโร่ที่ถ่ายทอดผ่านสื่อถึงรุ่นผู้ใหญ่ จึงส่งถ่ายเทสู่เด็กได้ไม่ยากเย็น  

ประเด็นก็คือ  รู้กันอยู่ว่าญี่ปุ่นและอเมริกานั้นเสพสื่อกันขนาดไหน  สำหรับเด็กด้วยแล้ว  ( ที่ได้รับการส่งเสริมของผู้ใหญ่ ) ความคลั่งใคล้ฮีโร่จากอิทธิพลของสื่อจึงมีมานานกว่า 50 ปี   ได้ฝังอยู่ในตลาด Consumer ขนาดยักษ์ที่มีอเมริกันชนกว่า 200 ล้านคน  ญี่ปุ่นอีกกว่า 100 ล้านคน  ในแง่การลงทุนทางธุรกิจของวงการบันเทิงจึงเป็นเรื่องซีเรียสโดยปริยาย  กลไกทางการตลาดจึงต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญ  

แล้วมาโยงกับเรื่องการออกแบบฮีโร่ตรงไหน ที่ ผมอยากชี้ให้เห็นคือ  จากจำนวนประชากรที่อ้างอิงนั้น  สมมติกลุ่มเป้าหมายของการตลาดคือเด็กกับวัยรุ่นซัก 30% ก็ว่ากันเป็น 100 ล้านคนแล้ว  ฮีโร่ที่เค้าสร้างหาผลกำไรนั้นจะเห็นเม็ดเงินมหาศาลขนาดไหน  ฮีโร่ที่ประสพความสำเร็จนั้นมีมากน้อยเพียงใด  ฮีโร่ที่ผ่านการกลั่นกรองสู่ตลาดนั้นมากน้อยแค่ไหน  หากเงื่อนไขเหล่านี้แป็นตัวกำหนดความสำเร็จ  ลองคิดดูว่าฮีโร่ในจินตนาการของคนจินตนาการจะบังเกิดขึ้นมาวันล่ะกี่ร้อยตัวกัน

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะผลักดันฮีโร่ซักตัวให้ประสพความสำเร็จ  ทุกวันนี้เชื่อได้ว่ามีฮีโร่ที่พยายามจะหลีกหนีความซ้ำซากจำเจออกมาแทบทุกวัน  สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง  แต่ในที่สุด  ผู้ที่มีความพร้อมกว่าก็ไปถึงจุดหมาย  ใครถูกใจตลาดก็ดังกันไป  มีการขยายผลทางธุรกิจอย่างเป็นล่ำเป็นสัน  ปัจจุบันฮีโร่ทั้งสองฝั่งที่เราชื่นชอบกันนั้น  บางท่านก็คงทราบดีว่าเค้ามีการวางกลไกลการตลาดดุเดือดเพียงใด ธุรกิจบันเทิงเอย  ธุรกิจของเล่นเอย  DVD แม้การเป็นพรีเซนเตอร์ให้ผลิตภัณฑ์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน  ซึ่งทุกๆองค์ประกอบของฮีโร่  ต้องตอบสนองโจทย์เหล่านี้ได้  จึงจะเป็นการเกื้อหนุนประโยชน์ซึ่งกันและกันได้

อ่านมาถึงจุดนี้  พอจะเริ่มมองเห็นแล้วใช่มั้ยครับ  กับความสำคัญของ Conceptual Design  ที่สอดคล้องกับงานออกแบบฮีโร่ยังไงบ้าง  ทุกวันนี้มีการแยกประเภทของฮีโร่หลากหลายมากมาย  ( ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึงสังคมที่หลากหลายและซับซ้อนขึ้น ) ฝั่งอเมริกาเอง  ตัวอย่างที่เห็นชัดถึงแนว Dark Hero ขึ้นมา  เช่น Spawn, Hell Boy ,Blade ฯลฯ  ซึ่งตอบสนองกลุ่มไหน  ขอละไว้เนื่องจากผมยังไม่แน่ใจ  ฝั่งญี่ปุ่นเอง  ง่ายๆเลยแฟนๆไรเดอร์ที่เคยดู ไรเดอร์อากิโตะ  คงเห็นชัดว่าเนื้อหาที่ฉีกแนวทางเดิมๆของไรเดอร์รุ่นเก่าๆไปหมดสิ้น  ที่ไล่ตามกลุ่มเป้าหมายเดิมจากเด็กเป็นผู้ใหญ่  หากยังเดินตามเนื้อหาแบบเดิมๆ  ช่วยแต่เด็ก  กระโดดถีบสัตว์ประหลาดระเบิดแล้วจบ  ก็คงถึงจุดอวสานแน่นอน  แต่เมื่อหมดมุขสำหรับ Generation เก่าแล้ว  Den O จึงเกิดขึ้นมาสำหรับดึงกลุ่ม Generation ใหม่ที่เป็นเด็กขึ้นมาอีกครั้ง  

อย่างขบวนการ Sentai ล่ะ  Concept ฮีโร่เหล่านี้  สีสรรของชุดเอย  หุ่นรบเอย  เนื้อหาที่วนเวียนกับการต่อสู้ขยายร่างได้ของเหล่าู้ร้ายที่เหนือเหตุผลต่างๆเหล่านี้ย่อมมุ่งเป้าหมายที่กลุ่มเด็กเล็กไม่เคยเปลี่ยน  ทางฝั่งอเมริกายังยืมไปใช้กับตลาดเด็กของตนเอง  

ครับ  ร่ายมาซ่ะยืดยาว  หากอ่านแล้วน่าเบื่อก็ขออภัยด้วย  แถมยังดัดจริตใช้ศัพท์แสงวิชาการอีก  ขอออกตัวจริงๆว่าไม่รู้จะสรรหาศัพท์ใดที่จะกระชับได้ใจความกว่านี้แล้ว ( พิมพ์จิ้มดีดเอาน่ะ..) ก็เป็นแนวคิดเชิงวิเคราะห์ของผมเองครับ  ไม่กล้าว่าตัวเองเป็นผู้รู้หรอก  เป็นเพียงประสพการณ์ที่ประมวลจากชีวิตจริงบ้าง,การศึกษาบ้าง  และข้อมูลข่าวสาร    ถือว่าถ่ายทอดประสพการณ์เชิงวิเคราะห์ให้อ่านกันน่ะครับ... ;)


ที่จริงยังอยากให้ความเห็นอีกเยอะ  แต่กลัวยิ่งอ่านยิ่งบาน  ลำดับบทความไม่เก่งด้วย  มีข้อคิดดีดีเพิ่มเติมจะมาโพสอีกครับ  ( หากไม่เบื่อกันซ่ะก่อน )




Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 18.04.07 at 04:59:54



Bluepill wrote on 17.04.07 at 12:07:46:
ที่คุณโอ๊ดพุดมาก็จริงทั้งนั้นแหละคับถ้าเราไม่ระบุให้ชัดเจนว่าต้องการทำอะไรทำไปทำไม


บางอย่างมันก็บอกไม่ได้น่ะครับ เพราะจะทำให้อรรถรสของงานที่ออกมาเสีย ถ้าบอกไปแล้ว 1 ไม่ตื่นเต้น  2 ผู้คนจะคาดหวังไว้มาก แต่ละคนคาดหวังต่างกันนะ  อาจเกิดการผิดหวังสำหรับบางคนได้ บางเรื่องมันเหมาะกับคุยหลังไมค์กันมากกว่า

จะเห็นว่า ผมจะตอบเท่าที่ผมจะตอบได้เพื่อเปนการประชาสัมพันธ์งานของผม  ถ้าน้อง OAT-JOE สนใจมาร่วมทีมHEROไทยได้ครับ เร็วๆนี้จะมีการจัดประกวด พระเอกในจินตนาการ แล้วก็จะมีความเคลื่อนไหวของอสูรศาสตราAZURA ARMOR COMIC VERSION ที่จะมาให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเร็วๆนี้ครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 18.04.07 at 05:01:20



Mr_TOY wrote on 18.04.07 at 01:33:03:
ที่จริงยังอยากให้ความเห็นอีกเยอะ  แต่กลัวยิ่งอ่านยิ่งบาน  ลำดับบทความไม่เก่งด้วย  มีข้อคิดดีดีเพิ่มเติมจะมาโพสอีกครับ  ( หากไม่เบื่อกันซ่ะก่อน )


โพสได้เลยครับจะรออ่านจ้า :D

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Mr_TOY on 18.04.07 at 11:23:00



Loucipher wrote on 18.04.07 at 04:59:54:
บางอย่างมันก็บอกไม่ได้น่ะครับ เพราะจะทำให้อรรถรสของงานที่ออกมาเสีย ถ้าบอกไปแล้ว 1 ไม่ตื่นเต้น  2 ผู้คนจะคาดหวังไว้มาก แต่ละคนคาดหวังต่างกันนะ  อาจเกิดการผิดหวังสำหรับบางคนได้ บางเรื่องมันเหมาะกับคุยหลังไมค์กันมากกว่า

จะเห็นว่า ผมจะตอบเท่าที่ผมจะตอบได้เพื่อเปนการประชาสัมพันธ์งานของผม


ข้อนี้ขอเสริมนิดหนึ่ง  เห็นด้วยครับที่ว่าไม่ควรเผยไต๋หมด  แต่นั่นสำหรับ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ปริโภคโดยตรง (Target )  แต่หากเป็นการนำเสนอให้... ยกตัวอย่างเช่น อาจเป็นกลุ่มนักลงทุนที่จะมาสนับสนุนผลงานเราเอย  กลุ่มสปอนเซอร์เอย  พวกเหล่านี้เราจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมตอบข้อซักถามเค้าได้  ความฝันของเราถึงจะไปถึงความสำเร็จ  ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า  หากเราคาดหวังให้ฮีโร่ไทยประสพความสำเร็จอย่างฮีโร่ญี่ปุ่นเมกา  ก็จำเป็นต้องมีผู้สนับสนุนในวงกว้างพอ  ของไทยที่ประสพความสำเร็จเท่าที่เห็นก็มี องค์บาทและต้มยำกุ้ง นั่นเค้าต้องลงทุนกันขนาดไหน  ต้องเตรียมการมากมายเพียงไร  

บางทีเราอาจคิดว่าไม่ต้องการดังขนาดนั้นก็ได้  แต่หากเราพร้อมในการออกแบบและเนื้อหาแน่นพอ  ก็เท่ากับประสพความสำเร็จกว่าครึ่งแล้วโดยไม่พึ่งทุนสูงแบบนั้น  ที่ว่ามาก็เพื่อให้สมาชิกที่อยากสร้างฮีโร่มีแนวทางที่เป็นระบบบ้าง  หากเมื่อเผลอมีนายทุนสนใจขึ้นมา  Concept เหล่านี้ก็สามารถตอกย้ำความเชื่อมั่นให้นายทุนได้มากแน่นอนครับ  สรุปแล้วผมก็หมายถึงอยากแนะให้น้องๆคิดเผื่อเรื่องเหล่านี้ด้วยจะเป็นเรื่องที่ดี  แต่ไม่จำเป็นต้องเล่า Concept หรือรายละเอียดให้ทุกคนรู้หมดหรอกครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 18.04.07 at 11:32:05



Mr_TOY wrote on 18.04.07 at 11:23:00:
ข้อนี้ขอเสริมนิดหนึ่ง  เห็นด้วยครับที่ว่าไม่ควรเผยไต๋หมด  แต่นั่นสำหรับ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ปริโภคโดยตรง (Target )  แต่หากเป็นการนำเสนอให้... ยกตัวอย่างเช่น อาจเป็นกลุ่มนักลงทุนที่จะมาสนับสนุนผลงานเราเอย  กลุ่มสปอนเซอร์เอย  พวกเหล่านี้เราจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมตอบข้อซักถามเค้าได้  ความฝันของเราถึงจะไปถึงความสำเร็จ  ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า  หากเราคาดหวังให้ฮีโร่ไทยประสพความสำเร็จอย่างฮีโร่ญี่ปุ่นเมกา  ก็จำเป็นต้องมีผู้สนับสนุนในวงกว้างพอ  ของไทยที่ประสพความสำเร็จเท่าที่เห็นก็มี องค์บาทและต้มยำกุ้ง นั่นเค้าต้องลงทุนกันขนาดไหน  ต้องเตรียมการมากมายเพียงไร  

บางทีเราอาจคิดว่าไม่ต้องการดังขนาดนั้นก็ได้  แต่หากเราพร้อมในการออกแบบและเนื้อหาแน่นพอ  ก็เท่ากับประสพความสำเร็จกว่าครึ่งแล้วโดยไม่พึ่งทุนสูงแบบนั้น  ที่ว่ามาก็เพื่อให้สมาชิกที่อยากสร้างฮีโร่มีแนวทางที่เป็นระบบบ้าง  หากเมื่อเผลอมีนายทุนสนใจขึ้นมา  Concept เหล่านี้ก็สามารถตอกย้ำความเชื่อมั่นให้นายทุนได้มากแน่นอนครับ  สรุปแล้วผมก็หมายถึงอยากแนะให้น้องๆคิดเผื่อเรื่องเหล่านี้ด้วยจะเป็นเรื่องที่ดี  แต่ไม่จำเป็นต้องเล่า Concept หรือรายละเอียดให้ทุกคนรู้หมดหรอกครับ


ตรงนี้ผมขอมองต่างมุมนะครับ การเปิดเผยข้อมูลให้กับผู้ลงทุนและสปอนเซอร์ ก็ยังไม่ควรเปิดเผยหมดอยู่ดีครับ เพราะมันมีปรากฎมาหลายครั้งที่มีการนำเสนองานแล้วเขาไม่ลงทุนกับเจ้าของงานแต่เอาCONCEPT และ IDEA ที่ได้ไปผลิตงานขึ้นมาเองครับ ตรงนีน่ากลัวกว่ามากๆ เพราะคนเซ็งคือเจ้าของงานเอง มีค่ายดังๆหลายค่ายที่ทำแบบนี้และคนวงในเขาเตือนกันมาอีกทีครับ

    การจะเสนอข้อมูลทั้งหมดหรือเปิดเผยโดยสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อทำสัญญาตกลงกันแล้วครับ ถ้าเสนองานเราให้ข้อมูลเขาได้ในระดับนึงที่พอใจทั้ง2 ฝ่ายครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by HIPPO_MAN on 18.04.07 at 11:35:31

ผมว่าจริงๆแล้วประเด็นของน้องเค้าก็น่าสนใจดีนะครับ
คุณลู และคุณฮาตะน่าจะพิจรณาทำออกมาให้เป็นเวบบอร์ดหรือชอตคัท(ผมก็เรียกไม่ถูก)แยกออกจากกระดาน กระทู้อย่าอิสระเลยแฟนๆจะได้เอาดีซายด์มาลงกันเผื่อจะได้มีการมิตติ้งสมาชิกเอาผลงานมาอวดแล้วก็แชร์ความคิดกัน
น่าสนุกดีนะครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Loucipher on 18.04.07 at 11:45:42



HIPPO_MAN wrote on 18.04.07 at 11:35:31:
ผมว่าจริงๆแล้วประเด็นของน้องเค้าก็น่าสนใจดีนะครับ
คุณลู และคุณฮาตะน่าจะพิจรณาทำออกมาให้เป็นเวบบอร์ดหรือชอตคัท(ผมก็เรียกไม่ถูก)แยกออกจากกระดาน กระทู้อย่าอิสระเลยแฟนๆจะได้เอาดีซายด์มาลงกันเผื่อจะได้มีการมิตติ้งสมาชิกเอาผลงานมาอวดแล้วก็แชร์ความคิดกัน
น่าสนุกดีนะครับ
\

จริงๆมันมีในส่วนกระดานนักเขียนข้างล่างนี่แล้วครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Mr_TOY on 18.04.07 at 12:02:46



Loucipher wrote on 18.04.07 at 11:32:05:
ตรงนี้ผมขอมองต่างมุมนะครับ การเปิดเผยข้อมูลให้กับผู้ลงทุนและสปอนเซอร์ ก็ยังไม่ควรเปิดเผยหมดอยู่ดีครับ เพราะมันมีปรากฎมาหลายครั้งที่มีการนำเสนองานแล้วเขาไม่ลงทุนกับเจ้าของงานแต่เอาCONCEPT และ IDEA ที่ได้ไปผลิตงานขึ้นมาเองครับ ตรงนีน่ากลัวกว่ามากๆ เพราะคนเซ็งคือเจ้าของงานเอง มีค่ายดังๆหลายค่ายที่ทำแบบนี้และคนวงในเขาเตือนกันมาอีกทีครับ

    การจะเสนอข้อมูลทั้งหมดหรือเปิดเผยโดยสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อทำสัญญาตกลงกันแล้วครับ ถ้าเสนองานเราให้ข้อมูลเขาได้ในระดับนึงที่พอใจทั้ง2 ฝ่ายครับ


อืมมม  ข้อนี้ก็มีส่วนจริง  งั้นเอาเป็นว่าเวลานำเสนอ  เราก็ขยักเป็นทีเด็ดไว้ส่วนหนึ่ง  เสนอเพื่อจูงใจอีกส่วนหนึ่ง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  เราเองในฐานะผู้ออกแบบ  ครั้งแรกเลยควรคิดเผื่อเรื่องเหล่านี้ไว้ให้หมดเป็นการดี  เพราะหากมาคิดเพิ่มเติมภายหลัง  จะกลายเป็นเรื่องยากเอาได้  

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by jark_kaizer on 18.04.07 at 17:01:44

ในความคิดของผมนะครับ รูปลักษณ์และลักษณะของฮีโร่ มักจะหนีกันไม่พ้นอยู่แล้วว่า ถ้าไม่ไฮเทค ก็จะเป็นพลังเหนือธรรมชาติ และที่มาของพลังก็มักจะซ้ำๆกัน ดังนั้น จุดขายของเราก็ควรจะเป็นจุดที่ คนอื่นไม่เคยคิดได้มาก่อน หรือ แหวกแนวชนิด คนดูมาเห็นทีแล้วตะลึงไปเลย
อย่างผมนี่ ก็มีไรเดอร์ original อยู่ตัวนึง ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ตรงที่
1. เป็นผู้หญิงที่กำลังจะมีอนาคตเป็นไอดอล แต่โดนจับมาผ่าตัดเป็นไซบอร์ค แบบไรเดอร์ 1
2. เป็นไซบอร์คที่ไม่สมบูรณ์ เวลาโกรธ จะเกิดความร้อนสูงและปรากฎแผลผ่าตัด ต้องออกจากวงการไปเลย
3. โดนตำรวจตามล่าเอาซะอีก เพราะอาจจะเป็นอ้นตรายกับมวลมนุษย์
4. มีพี่สาวซึ่งเป็นไรเดอร์ model เดียวกันอีก 12 คน คอยตามล่า (อารมณ์คอสเพลย์ ขายตัวละครชัดๆ)
5. คำพูดติดปากคือ คำประชดที่ว่า ถ้าไม่สู้ก็จะโดนกำจัดสินะ

ส่วนไรเดอร์ชาย สไตล์เกรียนเทพเป็นคาบุโตะ มีพิเศษตรงที่ การแปลงร่างนั้น เป็นที่รู้กันทั่ว ถึงขนาดเวลาใช้ไม้ตาย ไม่ต้องตะโกนเอง จะมีสาวๆคอยพูดให้
ไรเดอร์จัมป์  :-* ไรเดอร์คิกส์  :-*

ถึงไรเดอร์จะเป็นตัวละครที่รู้จักกันดีแล้ว แต่ถ้าดัดแปลงเนื้อเรื่องดีๆ ก็สามารถพัฒรนาไปได้อีกครับ หรือใครจะพัฒนาเป็นฮีโร่ของตัวเองก็ได้

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by Mr_TOY on 21.04.07 at 00:16:20

มีเคสฮีโร่นานาชาติแถบ South East Asia มาให้รู้จักกันครับ  

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5305991/A5305991.html

ก็ให้ดูแนวคิดฮีโร่ในภูมิภาคนี้ดูเล่นๆครับ  ว่าออกมาในรูปแบบใดกันบ้าง

ขอบคุณคุณ =Por= ที่ให้ข้อมูลครับ

Title: Re: คำกถามสำหรับคนที่ออกแบบ HERO ต่างๆในที่นี่...
Post by HellPig on 15.05.07 at 01:41:49

คุณnorton คุณก็เนอะ คุณโอ๊ตก็ดูติสจริงๆ เฮ้อ..

THAI-TOKU WEBBOARD » Powered by YaBB 2.2.2!
YaBB © 2000-2009. All Rights Reserved.